Saturday, May 4, 2024
HomeOutdoor Gearเครื่องนอน"ถุงนอนและผ้าห่ม" หนาวแค่ไหน ควรใช้อะไร

“ถุงนอนและผ้าห่ม” หนาวแค่ไหน ควรใช้อะไร

-

CHRIS BURKARD 2015 THERMOREST MOAB SHOOT ASSISTANTS: PRESTON RICHARDSON, INTERN: KARIM
CHRIS BURKARD 2015 THERMOREST MOAB SHOOT
ASSISTANTS: PRESTON RICHARDSON, INTERN: KARIM

การจัดที่นอนในเต๊นท์ของเราให้เหมาะสมกับสภาพอากาศนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญครับ เพราะการไปเที่ยวนั้นคือการพักผ่อน ซึ่งการได้นอนหลับสนิทตลอดคืนนั้นเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ ถ้าเรานอนแล้วต้องตื่นมาหนาวสั่นตอนตีสาม หรือนอนร้อนเหงื่อออกหลังแฉะ ก็คงไม่มีแรงที่จะทำกิจกรรมสนุกๆ ในวันต่อไป ดังนั้นเราควรจะเลือกถุงนอนหรือผ้าห่มให้เหมาะกับสภาพภูมิอากาศที่เราจะไปเจอครับ

เวลาเราเลือกซื้อถุงนอน สิ่งที่เราจะสังเกตกันเป็นลำดับต้นๆก็คือ Temperature Rating หรือตัวเลขที่บอกอุณหภูมิที่เหมาะกับการใช้งานถุงนอนรุ่นนั้นๆ ซึ่งเราก็ควรจะเลือกให้เหมาะกับการใช้งานของเรา ถ้าใช้ถุงนอนบางเกินไปก็หนาวสั่น ใช้ถุงนอนหนามากก็ร้อนเกินไป โดยถุงบางรุ่นก็บอกเลขตัวเดียว บางรุ่นก็มีเลขหลายตัว แล้วเลขแต่ละตัวมีความหมายอย่างไร

saros_en
ตัวอย่าง Temperature Rating

โดยทั่วไปตัว Temperature Rating จะมีตัวเลข 3 ตัวครับ คือ Comfort Range, Transition Range และ Risk Range ครับ แต่ละตัวก็จะแปลความหมายออกมาต่างกันครับ

Comfort Range
คือช่วงอุณหภูมิที่คนทั่วไปสามารถนอนได้อย่างสบาย ไม่รู้สึกหนาว

Transition Range
คือช่วงอุณหภูมิที่คนทั่วไปเริ่มรู้สึกหนาว มีการนอนขดตัว และถือเป็นอุณหภูมิต่ำสุดที่สามารถใช้ถุงนอนนี้ได้อย่างปลอดภัย

Risk Range (Extreme Range)

คือช่วงอุณหภูมิที่คนทั่วไปรู้สึกหนาวจัด แต่ความรู้สึกภายในถุงนอนและนอกถุงนอนยังคงแตกต่างกัน การใช้งานในช่วงอุณหภูมินี้มีความเสี่ยงต่อการสูญเสียความร้อนของร่างกาย (Hypothermia) ไม่ควรนำไปใช้ยกเว้นในกรณีฉุกเฉิน

จากคำอธิบายข้างบนก็คือตัวเลขที่เราควรจะสนใจก็คือ Comfort Range เป็นหลัก สำหรับคนที่ทนหนาวเก่งหรือขี้ร้อนก็อาจจะดูที่ Transition Range ก็ได้ สำหรับถุงนอนบางรุ่นที่มี Temperature Rating แค่ตัวเดียวก็ต้องดูให้ละเอียดว่าเลขที่บอกคือตัวไหน

ทั้งนี้ไม่ได้แปลว่าถ้าเรานอนที่อุณหภูมิ 15 องศา โดยใช้ถุงนอนที่มี comfort range ที่ 10 องศา แล้วเราจะอุ่นเสมอไป เพราะในความเป็นจริงมีตัวแปรอีกหลายๆอย่างที่ส่งผลกับความอบอุ่นของเราครับ ทั้งลม ความชื้น เสื้อผ้าที่เราใส่และความรู้สึกของแต่ละคน เพียงแต่ Temperature Rating เป็นค่ามาตรฐานที่มาจากการทดสอบในตัวแปรควบคุมที่กำหนดไว้ ซึ่งก็เป็นตัวเลขที่เราอ้างอิงได้ สามารถใช้เปรียบเทียบกันระหว่างถุงนอนแต่ละรุ่นได้ พอเราเอาไปใช้จริง ความรู้สึกก็อาจจะแตกต่างออกไปบ้าง แต่ก็ต้องบอกว่าอยู่ในช่วงที่ใกล้เคียงพอสมควร

อุณหภูมิเย็นสบายๆ ประมาณ 20 องศาขึ้นไป

ที่อุณหภูมิประมาณนี้ อย่างแรกเลย ก่อนที่จะไปเรื่องถุงนอนที่เราคุ้นเคยกัน อย่างหนึ่งผมอยากจะแนะนำก็คือการใช้ผ้าห่มครับ หลายคนอาจจะคิดว่าไปนอนเต๊นท์ ก็ต้องนอนถุงนอนสิ จะเป็นอย่างอื่นไปได้อย่างไร ต้องบอกเลยว่าสำหรับตัวผมเองนั้น ชอบที่จะใช้ผ้าห่มมากกว่า เพราะผมเป็นคนนอนค่อนข้างดิ้น ดังนั้นการใช้ผ้าห่มทำให้ผมมีพื้นที่ในการขยับตัวที่มากกว่าถุงนอน

stella-blanketThermarest Stella Blanket  ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

proton-blanket
Thermarest Proton Blanket ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

หลายคนอาจจะคิดว่าถ้าเรานอนด้วยผ้าห่มจะหนาวหลังหรือด้านล่างมั้ย เพราะต่างจากถุงนอน ผ้าห่มจะไม่มีผ้าด้านล่างที่รองอยู่ใต้ตัวเรา ในความเป็นจริงแล้วถ้าเรานอนบนแผ่นรองนอนนั้น ตัดเรื่องนี้ไปได้เลย เพราะตัวแผ่นรองนอนที่ดีจะเป็นตัวสะท้อนความร้อนและให้ความอบอุ่นด้านล่างอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ไม่ต้องกังวลครับ นอกจากนั้น ผ้าห่มและแผ่นรองนอนของ Thermarest เองก็จะมีชุด Snap Kit ที่ทำให้เราสามารถยึดผ้าห่มเข้ากับแผ่นรองนอนได้อีกด้วย

tar_mattresssnapkit_1_
Thermarest Snap Kit ชุดตัวยึดผ้าห่มเข้ากับแผ่นรองนอน ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

ข้อดีอีกอย่างของผ้าห่มก็คือ เราสามารถเอาผ้าห่มมาใช้นอกเต๊นท์ได้ด้วย เช่นเวลานั่งผิงไฟเราก็เอา ผ้าห่มมาคลุมตัวได้ แล้วก็ผ้าห่มบางรุ่นนั้นสามารถนำมาใส่เป็นเสื้อหนาวได้อีกต่างหาก ทำให้เป็นอุปกรณ์ที่สารพัดประโยชน์และลดจำนวนของที่เราต้องเอาติดตัวไป

honcho-poncho
Honcho Poncho ผ้าห่มแบบที่เปลี่ยนเป็นเสื้อหนาวได้ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

ดังนั้น ถ้าเราไปในที่ที่ไม่หนาวมาก อาจจะอุณหภูมิตอนกลางคืนประมาณ 20 องศา การนอนด้วยผ้าห่ม ถือเป็นทางเลือกที่ดีมาก ทั้งสะดวกและสบาย สำหรับใครที่เคยนอนแต่ถุงนอน ต้องลองดูครับ แล้วคุณอาจจะไม่อยากนอนในถุงนอนอีกเลย ก็เป็นได้ครับ

ผ่านเรื่องผ้าห่มไปแล้ว คราวนี้ไปต่อกันที่เรื่องถุงนอนบ้าง ในอุณหภูมิประมาณนี้เราก็ไม่จำเป็นต้องใช้ถุงนอนที่หนามาก เราสามารถเลือกให้เหมาะกับการใช้งานของเรา ขึ้นอยู่กับว่าจะไปเดินป่าหรือไปแค้มป์คาร์ ถ้าต้องเดินก็แน่นอนว่าต้องเลือกถุงนอนที่ขนาดเล็กและน้ำหนักเบาหน่อย

100000001002990960_10204
Cozy/C15 ถุงนอนหนานุ่มของ Coleman Japan รายละเอียดเพิ่มเติมดูได้ที่นี่

coleman_sleeping_bag_c15-1
Coleman Traveller C15 รายละเอียดเพิ่มเติมดูได้ที่นี่

อากาศหนาวปานกลาง 10-20 องศา

ที่อุณหภูมิประมาณนี้ สำหรับใครที่ชอบนอนด้วยผ้าห่มก็อาจจะใช้ผ้าห่มในรูปแบบที่เรียกว่า Quilt ก็ได้ ซึ่งจะเป็นผ้าห่มแบบที่มี foot box สามารถสวมยึดเข้ากับแผ่นรองนอนได้ ให้ความอบอุ่นได้มากกว่าผ้าห่มแบบธรรมดา มีวัสดุด้านในที่ดีกว่าและหนากว่า

corus_hd_quilt
Thermarest Corus HD Quilt ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

หรือถ้าเป็นถุงนอนก็มีหลายรุ่นหลายแบบให้เลือก อย่าลืมมองเรื่องการใช้งานของเราด้วย ว่าเป็นในกิจกรรมลักษณะไหน หรืออาจจะมองหาถุงนอนที่มีฟังก์ชั่นพิเศษก็ได้

ถุงนอน Coleman Cornet ถุงนอนแบบยื่นมือและเท้าออกมาได้ รายละเอียดเพิ่มเติมดูได้ที่นี่

อากาศหนาวจัดต่ำกว่า 10 องศา

ถุงนอนที่ใช้ในอากาศหนาวจัด จะมีวัสดุด้านในสองแบบเป็นหลักก็คือเส้นใยสังเคราะห์และขนห่าน ทั้งสองวัสดุมีความแตกต่างกันในหลายๆด้าน ลองมาเปรียบเทียบกันดู

ความอบอุ่นต่อน้ำหนัก
ขนห่านนั้นให้ค่าความอบอุ่นต่อน้ำหนักที่ไม่มีเส้นใยสังเคราะห์อะไรเทียบได้ และมีความฟูที่มากกว่า ดังนั้นในถุงนอนที่ให้ Temperature Rating เดียวกัน ถุงนอนที่ใช้ขนห่านจะมีน้ำหนักเบาและสามารถม้วนเก็บได้ขนาดเล็กกว่าถุงนอนใยสังเคราะห์ ฉะนั้นถ้าคุณต้องเดินทางระยะไกลที่น้ำหนักทุกกรัมมีความหมาย ถุงนอนขนห่านเป็นทางเลือกที่ดีกว่าแน่นอน

altair_0_sleeping_bag_1_ ถุงนอนขนห่าน Thermarest Altair ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

การดูดซับน้ำ
ในเรื่องแน่นอนว่าใยสังเคราะห์นั้นได้เปรียบเพราะใยสังเคราะห์ตระกูลโพลีเอสเตอร์นั้นไม่ดูดน้ำและแห้งได้เร็วกว่า อย่างไรก็ตามด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันที่สามารถเคลือบขนห่านด้วยสารกันน้ำจนได้เป็นขนห่านแบบ Hydrophobic ทำให้ถุงนอนขนห่านในปัจจุบันมีประสิทธิภาพในเรื่องนี้ที่ดีขึ้นมาก อาจจะยังไม่เทียบเท่าใยสังเคราะห์แต่ก็ทำให้เราใช้งานได้โดยไม่ต้องกังวล

bp1014gear_fullerton_thermarest_0353
ถุงนอนใยสังเคราะห์ Thermarest Saros ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

ต้องยอมรับว่าราคาของถุงนอนที่เป็นขนห่านนั้นสูงกว่าถุงนอนใยสังเคราะห์พอสมควร แต่ด้วยคุณภาพและความนุ่มสบายที่มากกว่า และน้ำหนักที่เบากว่า สำหรับการเดินทางไปในที่หนาวๆ ยังไงถุงนอนขนห่านนั้นก็ดีกว่าแน่นอนครับ

เหมือนกับกันใช้งานของอื่นๆครับ การเลือกให้เหมาะสมนั้นเป็นสิ่งสำคัญ หลายคนอาจจะคิดว่าก็เลือกอันที่ Temperature Rating ต่ำสุดไว้ก่อน ยังไงก็คุ้ม หนาวก็ห่ม ร้อนก็เอาออก ซึ่งจะคิดแบบนั้นก็ไม่ผิดครับ แต่อย่าลืมว่าถุงนอนยิ่งหนา ขนาดก็ยิ่งใหญ่ น้ำหนักก็ยิ่งมาก และราคาก็ยิ่งสูง ลองพิจารณากันดูครับว่า ถุงนอนหรือผ้าห่มรุ่นไหนที่จะเหมาะกับเราและคุ้มค่ามากที่สุด

ตาเกิ้น
ตาเกิ้นhttp://takern.wordpress.com
นักสำรวจ, นักเขียน และนักเล่าเรื่อง

2 COMMENTS

Leave a Reply

LATEST POSTS

ปืนดีๆ หมาดุๆ และการระวังภัย

อยากจะเล่าเรื่องนี้เพื่อเตือนสติกัน มิจฉาชีพเดี๋ยวนี้มีทั่วไปหมดจริงๆ เมื่อวานมีผู้ชาย 2 คนมาจอดมอเตอร์ไซค์อยู่หน้าบ้านผมตอนค่ำๆ พอดีผมกลับมาถึงบ้านเลยจอดรถถามว่ามาหาใคร คนนึงบอกว่ามาหาคุณผู้หญิง มาส่งข่าวว่าพ่อชื่อช่างสายัณห์ที่เคยทำงานให้ตายแล้ว เมื่อกี้บอกแม่บ้านที่นุ่งผ้าถุงแกกำลังเดินไปบอกอยู่ ผมเลยบอกว่าถอยไปห่างๆนะผมกำลังจะเปิดประตูเข้าบ้านและหมาดุมาก สองคนเลยถอยไป ผมลงจากรถไปบอกว่าอีกที ไม่มีใครรู้จักช่างสายัณห์หรอก สองคนเลยรีบขี่มอเตอร์ไซค์ไป ผมสอบถามคนในบ้านแล้วบอกว่ามาถามหาคุณผู้ชาย พอบอกว่าไม่อยู่ก็ขอพบคุณผู้หญิง แม่บ้านคนที่นุ่งผ้าถุงก็บอกว่าไม่ได้ออกไป ดูแววแล้วคนร้ายแน่นอน ช่วง 10 วันที่ผ่านมานี้ผม ภรรยาและลูกชาย ไม่อยู่บ้าน มันคงมาดูลาดเลามาหลายวันแล้วว่าบ้านนี้คนน้อยมีแต่ผู้หญิงและคนแก่ ถ้าแม่บ้านหลงเชื่อปล่อยให้เข้าบ้านคงโดนจี้แน่ โชคดีที่มันลงมือในวันที่ผมกลับมาแล้ว นึกย้อนไป ผมมีการรับสถานการณ์ที่ไม่ดีเลย ช่วงหลายนาทีแรกไม่ได้ระแวงว่าอาจจะเป็นคนร้ายเพราะพ่อแม่ผมมีลูกน้องเก่าเยอะเรื่องที่มันกุขึ้นมาจึงพอจะมีเค้า แต่ยังดีที่ฉุกใจคิดทัน เมื่อวานผมอยู่นอกบ้านไม่มีปืนติดตัว ถ้าไม่มีหมาดุอยู่ในบ้านตอนเปิดประตูก็อาจจะเพลี่ยงพล้ำ เมื่อวานพอดีญาติๆมาที่บ้าน...

กบต้มน้ำร้อน

เราไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ด้วยการหลบอยู่ในห้องแอร์แล้วเปิดเครื่องกรองอากาศให้รอดไปวันๆครับ ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นแล้วค่อยๆทวีความรุนแรงมาเรื่อยๆ จนหลายคนเริ่มเชื่อว่ามันต้องเป็นอย่างนี้แหละ แก้ไขไม่ได้ ต้องทนต้องปรับตัวกับมันไป ถ้าเป็นเช่นนั้น เราก็จะเหมือนกับกบที่อยู่ในหม้อที่น้ำค่อยๆร้อนขึ้นทีละน้อยจนสุกทั้งตัวกินได้

ข้าวแช่, ร้านค้าเล็กๆ และ เศรษฐศาสตร์ “ชั่วข้ามคืน”

ที่หน้าร้านก๋วยเตี๋ยวเป็ดแสนอร่อยเจ้าประจำของผมที่เมืองประจวบ มีแผงขายข้าวแช่อยู่ คนขายเป็นคุณยายใจดี เราคุยกันทุกครั้งที่ผมแวะไป และก็สั่งข้าวแช่ของแกมากิน ครั้งนี้ก็เช่นกัน “เหลืออยู่แค่ 5 ชุด เหมาเลยมั๊ย” คุณยายถาม ครั้งนี้เรามากันหลายคนข้าวแช่ 5 ชุดจึงแทบจะแย่งกันกิน ข้าวแช่ของยาย ก็คล้ายๆกับข้าวแช่ที่หลายๆคนคุ้นเคยแถวเพชรบุรี ไม่ได้มีกับหลายอย่างประดิษประดอยแบบข้าวแช่ที่ขายกันแพงๆในเมืองกรุง เครื่องมีเพียง 2 อย่างคือลูกกระปิทอด กับปลาหวาน แต่อร่อยมากครับ ข้าวและน้ำข้าวแช่นั้นหอมมาก แกเคยเล่าให้ฟังว่าที่หอมอย่างนี้เพราะอบด้วยดอกชมนาดที่ออกดอกในช่วงหน้าแล้งอย่างนี้และต้องเก็บตอนเย็นจึงจะหอมที่สุด และยังคุยว่าข้าวแช่ของแกนั้นเคยได้รับรางวัลจากการประกวดด้วย อร่อยมาก ชุดหนึ่งไม่น้อยเลย แทบจะอิ่มได้หนึ่งมื้อ...

ของแท้ดั้งเดิม (Authenticity)

เริ่มมันเริ่มจากขณะที่เรากำลังเดินทางกลับจากแค้มป์ในทริปหนึ่ง ผู้การตู้น้องรักก็ชวนเราแวะกินข้าว “พี่ครับ แถวบ้านผมมีศูนย์อาหารเปิดใหม่ มีร้านดังๆมากมาย ขาหมูตรอกจุง, ข้าวหน้าไก่หกแยก ฯลฯ เราแวะกินกันมั๊ยครับ” เท่านั้นก็เพียงพอแล้วที่จะจุดประกายให้ผมเริ่มบทสนทนาที่คล้ายคนแก่เล่าเรื่องเก่า เรื่องมันมีอยู่ว่า ผมมีร้านโจ๊กเจ้าประจำอยู่ร้านหนึ่ง อยู่หน้าโรงพยาบาลหัวเฉียว ใกล้โบ้เบ้ ผมได้กินโจ๊กร้านนี้มาตั้งแต่พ่อไปหาหมอที่นั่น นับย้อนหลังไปได้กว่า 20 ปี ร้านเป็นห้องแถวห้องเดียว อาเจ็กแกต้มโจ๊กขายหม้อเดียวในแต่ละวัน สายๆขายหมดก็เลิก บ้างวันผมมาสายก็ไม่ได้กิน ผู้คนที่แวะเวียนมาก็ล้วนแล้วแต่เป็นคนในละแวกนั้น อาซ้อก็มาช่วยทำช่วยขาย ผมแวะไปกินโจ๊กทุกครั้งที่ไปแถวๆนั้น นอกจากโจ๊กของแกอร่อยมากแล้ว อาเจ็กก็เป็นกันเองมาก ต้มน้ำชาร้อนมาให้ผมจิบแก้เลี่ยนจากปาท่องโก๋ที่ผมข้ามถนนไปซื้อมา  เรานั่งคุยกันเสมอ ถามสารทุกข์สุกดิบกัน แกเคยเล่าให้ผมฟังว่าอยู่ย่านนี้มาตั้งแต่เกิด...

Most Popular

Discover more from ThailandOutdoor Netzine

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading