Friday, April 19, 2024
HomeOutdoor Gearเรือเลือกเรือคายัคให้เหมาะกับการใช้งาน

เลือกเรือคายัคให้เหมาะกับการใช้งาน

-

เรือคายัคมีการออกแบบมาให้ใช้งานต่างกันมากมายหลายประเภท ถ้าจะเปรียบให้เข้าใจได้ชัดเจนว่าทำไมต้องมีมากประเภทก็คงต้องเปรียบเทียบกับรถยนต์ครับ รถยนต์ที่เราเห็นกันมีหลากหลายประเภทตั้งแต่ รถสปอร์ต, รถซิตี้คาร์, รถเก๋ง, รถตู้, รถกระบะ, รถออฟโร้ด

จะบอกว่ารถอะไรดีที่สุดก็คงไม่ใช่ไม่อย่างนั้นก็คงมีรถชนิดเดียวในโลก จะเอารถสปอร์ตไปรับคนเยอะๆแทนรถตู้ก็คงไม่ได้, เอารถออฟโร้ดไปวิ่งแข่งกับรถสปอร์ตก็คงสู้เขาไม่ได้ ฯลฯ

เรือคายัคก็เช่นกันครับ มีมากมายหลายประเภท เช่น เรือมหาชน(เดี๋ยวอธิบายครับ), เรือพายเล่น,​ เรือล่องแก่ง, เรือตกปลา,เรือทัวริ่ง, เรือทัวริ่งทะเล ฯ เหมือนกับตัวอย่างเรื่องรถยนต์ เรือที่ดีที่สุดก็คือเรือที่เหมาะกับความต้องการใช้งานของแต่ละคนครับ

ลองมาทำความรู้จักกับเรือแต่ละประเภทกันครับ

1) “เรือมหาชน” 

ผมตั้งชื่อเรือประเภทนี้ว่าเรือมหาชน ก็เพราะมันเป็นเรือที่พายง่าย เสถียรมากล่มยาก ล่มแล้วก็กู้เรือง่าย เหมาะมากสำหรับมือใหม่ที่ไม่เคยพายเรือ และเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับจะเป็นเรือให้เช่า เพราะเราไม่อาจรู้ได้ว่าคนที่มาเช่าพายจะมีทักษะในการพายเรือแค่ไหน เป็นเรือที่ทนทานดูแลง่ายไม่มีชิ้นส่วนอะไรบอบบางซับซ้อนที่จะพังได้

เรือประเภทนี้จะเป็นเรือคายัคที่เรียกกันว่า Sit-On-Top คือเรือหล่อเป็นตัวเรือปิดมีโพรงอากาศอยู่พายใน คนนั่งจะนั่งลอยอยู่บนเรือไม่ได้สอดตัวเข้าไปในเรือ

Perception Access 9.5 เรือ Sit-On-Top ที่นั่งเดียว ขนาดเล็กที่พายง่าย คล่องตัว เหมาะสำหรับคนที่แค่ต้องการมีเรือไว้พายเล่นหรือเหมาะมากที่จะเป็นเรือให้เช่า

รูปทรงของเรือประเภทนี้จะออกแบบให้เสถียรมากๆคือทรงเรือค่อนข้างป้านไม่เพรียว ทำให้พายทำความเร็วไม่ได้ดีนัก มีให้เลือกทั้งแบบนั่งพายคนเดียว ไปจนถึง 3 ที่นั่ง

เรือคายัค Sit-On-Top 2-3 ที่นั่งอย่างเช่น Tribe หรือ Rambler จาก Perception อย่างในภาพนี้ เหมาะมากสำหรับพายเล่นในลำคลองหรือชายฝั่ง

 

ถ้าคุณต้องการหาเรือคายัคสำหรับพายเล่นระยะใกล้ๆ, ให้เช่า หรือใช้ในกิจกรรมที่ต้องการความเสถียรของเรือมากๆเช่นถ่ายภาพหรือตกปลา นี่คือประเภทของเรือที่คุณควรพิจารณาครับ

Perception Access 11.5 เรือนั่งคนเดียวขนาดกำลังเหมาะสำหรับพายเที่ยวเล่น ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี้
Perception Rambler 13.5 เรือ Sit-On-Top 3 ที่นั่งที่เหมาะมากที่จะเป็นเรือให้เช่าพาย ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่

แต่ถ้าคุณอยากหาเรือไว้พายเล่น และอยากทำความเร็วได้สนุกหรือพายระยะไกล ลองอ่านประเภทต่อไปนะครับ

2) Recreation Kayak เรือพายเล่น

เรือในกลุ่มนี้ออกแบบมาสำหรับการพายแบบสันทนาการ ออกแบบมาให้มีความลงตัวระหว่างความเสถียรและการความเร็วได้ดี เหมาะมากสำหรับเป็นเรือลำแรกของคนที่ต้องการมีเรือไว้พายเที่ยวหรือพายออกกำลัง

เรือประเภทนี้มีให้เลือกทั้งแบบ Sit-on-Top ที่คนพายนั่งบนเรือ หรือ แบบ Sit-In ที่คนพายจะสอดตัวเข้าไปในเรือ

เรือ Sit-On-Top ในภาพนี้เห็นได้ชัดว่าตัวคนนั่งลอยอยู่บนเรือ

ข้อดีของเรือ Sit-in เมื่อเทียบกับ Sit-On-Top ก็คือ ตัวเรือจะน้ำหนักเบากว่ามาก จุดศูนย์ถ่วงก็จะดีกว่ามากเพราะตัวคนนั่งอยู่ใกล้น้ำ ทำให้พายทำความเร็วได้ดีกว่า (แต่ก็ยังขึ้นกับแบบเรือ) 

เรือ Sit-in คนพายจะต้องสอดตัวเข้าไปในเรือ จะทำให้เรือที่มีการทางตัวดีกว่ามาก

เรือประเภทนี้จะมีความยาวอยู่ในช่วง 10-14 ฟุต หลักการอย่างหนึ่งซึ่งค่อนข้างจะจริงเสมอคือเรือที่ยาวกว่าจะทำความได้ดีกว่าเรือสั้นในแบบเดียวกัน แต่ก็จะแลกมาด้วยน้ำหนักเรือที่มากขึ้น และวงเลี้ยวที่กว้างขึ้น ความยาวที่ลงตัวมากๆสำหรับเรือประเภทนี้ที่จะเป็นเรืออเนกประสงค์ลำเดียวเที่ยวทุกที่ ใช้พายได้ทั้งในแม่น้ำลำคลอง, เดินทาง,​ล่องแก่งเบาๆ ไปจนถึงพายชายทะเล คือประมาณ 12-13 ฟุตครับ

Pungo 120 จาก Wilderness Systems เป็นเรือพายเล่นที่ลงตัวที่สุดระหว่างการพายง่ายกับการทำความเร็ว พายได้ทั้งน้ำนิ่งน้ำไหล จนทำให้มันเป็นเรือพายเล่นที่ขายดีที่สุดในโลกลำหนึ่ง ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

Tarpon คือเรือ Sit-On-Top ที่พายได้เร็วที่สุดลำหนึ่ง เหมาะมากสำหรับพายเที่ยว พายตกปลา ดูรายละเอียดได้ที่นี่

Conduit 13 จาก Perception เป็นเรือพายเล่นที่ลงตัวมากอีกลำหนึ่ง พายทำความเร็วได้ดีมาก ในราคาที่ไม่แพงเลย ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

อย่างที่กล่าวไว้แล้ว เรือประเภทนี้เป็นเรือที่มีความลงตัว เหมาะมากสำหรับที่จะเป็นเรือลำแรก และลำเดียวเที่ยวได้ทุกที่

แต่ถ้าคุณอยากมองหาเรือที่เร็วกว่านี้ อ่านประเภทต่อไปครับ

 

3) เรือ Touring

ตามที่ชื่อบอก เรือประเภทนี้ออกแบบไว้ให้เดินทางระยะไกล การออกแบบจึงเน้นการทำความเร็วบนพื้นน้ำเรียบ สามารถบรรทุกของได้พอสมควรสำหรับการเดินทางไกล แต่ความเร็วก็ต้องแลกมาด้วยความเสถียรครับ 

เรือในกลุ่มนี้จะมีรูปร่างเพรียวขึ้นกว่าแบบที่กล่าวถึงก่อนหน้านี้ ความยาวมักจะอยู่ในช่วง 13-15 ฟุต มีช่องเก็บของที่จำเป็นต้องใช้สำหรับการเดินทางไกลหลายวันไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์แค้มป์,​อาหาร 

เรือในกลุ่มนี้จะเหมาะมากสำหรับการใช้งานในน้ำเรียบอย่างอ่างเก็บน้ำ, แม่น้ำที่กว้างและไม่มีแก่ง ไปจนถึงชายฝั่งทะเล แต่จะไม่เหมาะกับทางน้ำที่แคบและคดเคี้ยวเพราะเรือในกลุ่มนี้มีวงเลี้ยวที่กว้างและการทรงตัวที่ไม่ดีนัก

เรือ Touring นี้เหมาะกับคนที่คุ้นเคยกับการพายเรือมาพอสมควรแล้ว หรือถ้าคุณเป็นมือใหม่ที่อยากได้เรือที่ทำความเร็วได้ดี ก็ควรจะหาโอกาสทำความคุ้นเคยกับเรือให้ดีครับ

Tsunami 140 เรือทัวริ่งจาก Wilderness Systems เป็นเรือที่ลงตัวที่สุดลำหนึ่งสำหรับ การพายในแม่น้ำ, อ่างเก็บน้ำหรือ ชายทะเล ดูรายละเอียดได้ที่นี่

และถ้าคุณอยากได้เรือที่เร็วขึ้นไปกว่านี้ ก็อ่านต่อไปเลยครับ

4) เรือ Sea Kayak

ตามที่ชื่อบอกไว้อย่างชัดเจน เรือกลุ่มนี้ออกแบบไว้ให้ใช้พายในทะเลเปิดที่ต้องการทำความเร็วและระยะทางข้ามไปสู่จุดหมายที่ห่างไกล 

เรือในกลุ่มนี้มักจะมีขนาดยาวตั้งแต่ 16 – 18 ฟุต มีรูปร่างเพรียวราวกับรถ Formular 1 แต่ก็ยังมีพื้นที่ให้ใส่ของที่จำเป็นต้องใช้สำหรับการเดินทางไกลหลายวันไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์แค้มป์,​อาหาร

Tempest 165 จาก Wilderenss Systems เรือ Sea kayak ที่ความเร็วสูงมากลำหนึ่ง เหมาะมากสำหรับการพายระยะไกลในทะเล
Tsunami 175 จาก Wilderness Systems เรือ Sea Kayak ที่ออกแบบมาให้บรรทุกสัมภาระได้มากมายสำหรับการเดินทางไกล

เรือในกลุ่มนี้เป็นเรือเฉพาะทางมากๆ เหมาะสำหรับคนที่ชอบพายเรือในน้ำที่เปิดกว้างทางไกล ความเร็วปรี๊ดที่ไม่มีใครตามทันนี้ก็แลกมาด้วยความไม่เสถียรและวงเลี้ยวที่กว้างจนไม่เหมาะที่จะไปใช้ในลำน้ำที่แคบ และแน่นอนมันไม่ใช่เรือลำแรกนอกเสียจากว่าคุณจะมีบ้านอยู่ริมเขื่อนหรือริมทะเล 

5) เรือแบบพิเศษอื่นๆ

นอกจากเรือในประเภทอื่นๆที่ออกแบบมาเพื่อกิจกรรมเฉพาะทาง อาจจะเป็นสิ่งที่คุณมองหาอยู่ก็ได้ ลองอ่านดูนะครับ

เรือคายัคสองคนที่พายคนเดียวได้ 

ปัญหาอย่างหนึ่งของที่มีครอบครัวหรือมีแฟนแล้วอยากจะมีคายัคด้วย ก็คือไม่รู้ว่าจะซื้อเรือ 1 ที่นั่ง หรือ 2 ที่นั่งดี เพราะแฟนหรือลูกที่บอกว่าอยากจะพายเรือนั้น ไม่แน่ว่าจะไปพายด้วยทุกครั้ง โดยเฉพาะแฟนสาวๆที่อาจจะไปพายครั้งเดียวแล้วเลิก(พายเรือ) 

คนทั่วโลกก็มีปัญหานี้ครับ เขาจึงออกแบบเรือสองที่นั่งที่สามารถแปลงเป็นเรือที่นั่งเดียวได้โดยการพับเก็บและเลื่อนที่นั่ง (เรือสองที่นั่งปรกติถ้าพายคนเดียวที่นั่งจะอยู่ข้างหน้า หรือข้างหลังมากเกินไปจนเรือไม่สมดุลย์)

Conduit 14T เรือคายัค 2 ที่นั่งที่สามารถปรับให้เป็นเรือที่นั่งเดียวได้อย่างง่ายดาย ดูรายละเอียดได้ที่นี่

 

เรือคายัคผสม Paddle Board

การพาย Stand Up Paddle นั้นสนุกสนานมาก มันให้มุมมองที่แตกต่าง ให้คุณเห็นปะการังใต้น้ำ เห็นวิวสวยๆกว้างไกล แต่ก็ไม่ใช่ว่าคุณอยากจะยืนพายเรือเสมอไป บางครั้งที่ต้องการทำเวลา บ้างครั้งที่คลื่นลมแรง บางครั้งแค่อยากจะนั่งพาย

เรือ Perception Hi-Life เป็นเรือลูกผสมที่จะทำให้คุณมีทั้งเรือคายัค และ Stand Up Paddle ได้ในลำเดียว เอาไปเที่ยวไหนก็ได้ ดูรายละเอียดได้ที่นี่

เรือตกปลา 

สำหรับคนที่ชอบตกปลาในแม่น้ำ อ่างเก็บน้ำ หรือชายฝั่งทะเล ไม่มีพาหนะใดที่ดีไปกว่าเรือคายัค เพราะเรือคายัคจะพาคุณเข้าไปยังหมายตกปลาได้อย่างเงียบเชียบต่างจากเรือที่ใช้เครื่อง และสามารถเข้าถึงแทบจะทุกจุดของลำน้ำที่ไม่สามารถเข้าไปได้โดยการเดินเท้า

เรือคายัคที่ใช้ตกปลา ควรจะเป็นเรือชนิด Sin-On-Top เพราะจะทำให้คล่องตัวต่อการขึ้นลง ลุกนั่ง และการหยิบอุปกรณ์ต่างๆ เรือควรจะเป็นเรือที่เสถียรมากๆเพื่อให้สามารถตีเหยื่อได้โดยไม่ต้องกังวล บางลำถึงกับเสถียรจนยืนขึ้นบนเรือได้ 

เรือคายัคที่ทำมาสำหรับตกปลาโดยเฉพาะจะมีรางและจุดยึดมากมายสำหรับติดตั้งอุปกรณ์เช่นที่วางคันเบ็ด, เสากล้อง Go Pro, จุดยึดกล่องเหยื่อ,​ จุดยึด Fish Finder ฯลฯ 

เรือ Wilderness Systems Tarpon ที่แต่งครบชุดเพื่อตกปลาโดยเฉพาะ

เรือตกปลาที่เด็ดที่สุด น่าจะเป็นเรือที่ใช้เท้าถีบในการขับเคลื่อน ซึ่งจะทำให้ 2 มือของเราว่างที่จะตกปลาได้ตลอดเวลา และสามารถเคลื่อนที่ปรับตำแหน่งของเรือได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องวางมือจากคันเบ็ดมาจับพาย

 

 

การมีเรือคายัคสักลำเอาไว้พายในลำน้ำ อ่างเก็บน้ำ หรือทะเล เป็นการพาตัวคุณออกไปห่างจากความวุ่นวาย ออกไปหามุมมองที่แตกต่างให้กับตัวเองอย่างที่คุณไม่เคยเห็นมาก่อน

ลองเลือกเรือที่เหมาะกับคุณดังที่เราคุยกันมายืดยาว แล้วออกไปพายเรือซิครับ แล้วคุณจะเข้าใจถึงความสุขของการใช้ชีวิตกลางแจ้งที่คุณไม่เคยสัมผัสมาก่อน

ดูรายละเอียดของเรือ ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ http://thailandoutdoorshop.com/sailing.html

ตาเกิ้น
ตาเกิ้นhttp://takern.wordpress.com
นักสำรวจ, นักเขียน และนักเล่าเรื่อง

Leave a Reply

LATEST POSTS

ข้าวแช่, ร้านค้าเล็กๆ และ เศรษฐศาสตร์ “ชั่วข้ามคืน”

ที่หน้าร้านก๋วยเตี๋ยวเป็ดแสนอร่อยเจ้าประจำของผมที่เมืองประจวบ มีแผงขายข้าวแช่อยู่ คนขายเป็นคุณยายใจดี เราคุยกันทุกครั้งที่ผมแวะไป และก็สั่งข้าวแช่ของแกมากิน ครั้งนี้ก็เช่นกัน “เหลืออยู่แค่ 5 ชุด เหมาเลยมั๊ย” คุณยายถาม ครั้งนี้เรามากันหลายคนข้าวแช่ 5 ชุดจึงแทบจะแย่งกันกิน ข้าวแช่ของยาย ก็คล้ายๆกับข้าวแช่ที่หลายๆคนคุ้นเคยแถวเพชรบุรี ไม่ได้มีกับหลายอย่างประดิษประดอยแบบข้าวแช่ที่ขายกันแพงๆในเมืองกรุง เครื่องมีเพียง 2 อย่างคือลูกกระปิทอด กับปลาหวาน แต่อร่อยมากครับ ข้าวและน้ำข้าวแช่นั้นหอมมาก แกเคยเล่าให้ฟังว่าที่หอมอย่างนี้เพราะอบด้วยดอกชมนาดที่ออกดอกในช่วงหน้าแล้งอย่างนี้และต้องเก็บตอนเย็นจึงจะหอมที่สุด และยังคุยว่าข้าวแช่ของแกนั้นเคยได้รับรางวัลจากการประกวดด้วย อร่อยมาก ชุดหนึ่งไม่น้อยเลย แทบจะอิ่มได้หนึ่งมื้อ...

ของแท้ดั้งเดิม (Authenticity)

เริ่มมันเริ่มจากขณะที่เรากำลังเดินทางกลับจากแค้มป์ในทริปหนึ่ง ผู้การตู้น้องรักก็ชวนเราแวะกินข้าว “พี่ครับ แถวบ้านผมมีศูนย์อาหารเปิดใหม่ มีร้านดังๆมากมาย ขาหมูตรอกจุง, ข้าวหน้าไก่หกแยก ฯลฯ เราแวะกินกันมั๊ยครับ” เท่านั้นก็เพียงพอแล้วที่จะจุดประกายให้ผมเริ่มบทสนทนาที่คล้ายคนแก่เล่าเรื่องเก่า เรื่องมันมีอยู่ว่า ผมมีร้านโจ๊กเจ้าประจำอยู่ร้านหนึ่ง อยู่หน้าโรงพยาบาลหัวเฉียว ใกล้โบ้เบ้ ผมได้กินโจ๊กร้านนี้มาตั้งแต่พ่อไปหาหมอที่นั่น นับย้อนหลังไปได้กว่า 20 ปี ร้านเป็นห้องแถวห้องเดียว อาเจ็กแกต้มโจ๊กขายหม้อเดียวในแต่ละวัน สายๆขายหมดก็เลิก บ้างวันผมมาสายก็ไม่ได้กิน ผู้คนที่แวะเวียนมาก็ล้วนแล้วแต่เป็นคนในละแวกนั้น อาซ้อก็มาช่วยทำช่วยขาย ผมแวะไปกินโจ๊กทุกครั้งที่ไปแถวๆนั้น นอกจากโจ๊กของแกอร่อยมากแล้ว อาเจ็กก็เป็นกันเองมาก ต้มน้ำชาร้อนมาให้ผมจิบแก้เลี่ยนจากปาท่องโก๋ที่ผมข้ามถนนไปซื้อมา  เรานั่งคุยกันเสมอ ถามสารทุกข์สุกดิบกัน แกเคยเล่าให้ผมฟังว่าอยู่ย่านนี้มาตั้งแต่เกิด...

คุณค่าที่คลาดเคลื่อน

https://www.youtube.com/watch?v=NF2EMmR3foQ ถ้าคุณใจไม่หนักแน่นพอ ผมไม่แนะนำให้ไปเดินป่าระยะไกล 101 กิโลเมตรที่แม่เงานะครับ ในชีวิตผมเดินป่ามาก็ไม่น้อย แต่การเดินป่าติดกันยาวนาน 9 วัน มันทำให้ผมเปลี่ยนไปมากว่าที่จะคาดคิด มันอาจจะเป็นความยาวนาน อาจจะเป็นสภาพที่ดิบของป่าเขา หรืออาจจะเป็นตัวผมเองอยู่ที่สุดขอบความคิดที่สุกงอมเต็มที่ หรืออาจจะเป็นสิ่งเหล่านี้ประกอบกัน ระหว่างอยู่ในป่าก็ไม่ได้มีอะไรพิเศษ เราก็แค่เดินไปทีละวัน มันก็แค่ไกลและหลายวันหน่อยเท่านั้น แต่มาเห็นผลตอนที่ออกจากป่ากลับมาสู่สังคมเมือง ผมพบว่าผมคุยกับใครแทบไม่รู้เรื่อง ไม่ใช่เรื่องภาษาหรือคำพูด แต่หากเป็นสิ่งที่อยู่ลึกอยู่ใต้การสนทนานั้น เมื่อมีคนคุยเรื่องอะไรขึ้นมาผมก็พบว่าผมไม่สนใจจะฟังเรื่องเหล่านั้น และรู้สึกได้ว่าเรื่องที่ผมอยากจะคุยอยากจะเล่าก็ไม่มีใครอยากฟัง เปิดโซเชี่ยลมีเดียขึ้นมายิ่งหนักขึ้นไปอีก เต็มไปด้วยเรื่องที่ดูแล้วกวนใจ ทนไม่ได้กับการเห็นอะไรมากมายที่ก้าวข้ามเส้นจริยธรรมเพียงเพื่อเรียกร้องความนิยม นอกจากนั้น มองไปรอบตัวเมื่อเห็นสิ่งของมนุษย์สร้างขึ้นและเรื่องราวที่สังคมปรุงแต่งขึ้นมา ล้วนแล้วแต่มองเห็นมันเป็นของปลอมๆกับเรื่องสมมุติ  อะไรที่เราเคยอยากได้อยากมี...

คุ้มครองแต่ไม่เคยให้คุณค่า ตอน นกกรงหัวจุก

ผมเฝ้ามองการโต้เถียงกับเรื่องนกกรงหัวจุกหรือนกปรอดหัวโขน ระหว่างฝ่ายผู้เลี้ยงนกและ “นักอนุรักษ์” มาพักใหญ่แล้วในเรื่องว่า จะให้นกกรงหัวจุกคงอยู่ในบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองหรือจะปลดออก หลายคนคงมองว่านี่เป็นความขัดแย้งที่หาทางออกไม่ได้ แต่ผมกลับมองว่าถ้าเราเปิดใจมองร่วมกันและยอมรับวิธีคิดใหม่ๆ (ที่ประเทศอื่นเขาทำกันมานานแล้ว) เรื่องของนกกรงหัวจุกอาจจะเป็นโอกาสเปลี่ยนแปลงให้การอนุรักษ์ของประเทศนี้เดินไปในทิศทางที่ถูกต้องเสียทีนะครับ ก่อนจะเข้าเรื่องนกกรงหัวจุก ผมขอเล่านิทานให้ฟังสักเรื่องหนึ่งก่อน อย่าเพิ่งเบื่อ อย่าเพิ่งมองว่ามันไม่เกี่ยวกันนะครับ เรื่องมีอยู่ว่า พี่น้องสองคนทะเลาะกันเพราะแย่งส้มผลสุดท้ายในบ้าน ถึงขั้นตบตีกัน เสียงดังไปถึงแม่ แม่พยายามเจรจาให้แบ่งกันคนละครึ่งลูกก็ไม่มีใครยอม ต่างคนต่างบอกว่าต้องใช้ทั้งลูก นานเข้าพ่อที่นั่งเล่นของเล่นอยู่ทนรำคาญเสียงไม่ได้ จึงเดินมาแยกลูกสาวทั้งสองที่เริ่มจะจิกหัวฟัดกันให้ตายไปข้างหนึ่ง แล้วถามรายละเอียด บอกพ่อหน่อยว่าจะเอาส้มไปทำอะไร  คนพี่สาวก็บอกว่าจะทำแยมส้ม ส่วนน้องสาวบอกจะทำน้ำส้ม เมื่อคุยกันเช่นนี้พ่อก็ปอกเปลือกส้มให้ลูกสาวคนโตไปทำแยม แล้วก็เอาเนื้อส้มให้ลูกสาวคนเล็กไปคั้นน้ำ ลงตัวไปได้ทั้งสองคน ส่วนพ่อก็เอาเมล็ดส้มไปปลูกไว้ข้างบ้านต่อไปจะได้ไม่ต้องแย่งส้มผลสุดท้ายกันอีก นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่าถ้าเราคุยกันดีๆมันจะมีทางออกที่ไม่ต้องมีคนแพ้คนชนะ แต่มันจะมองไม่เห็นเวลาทะเลาะกันจนหน้ามืด ใครยังไม่ได้ติดตามข่าวยังไม่รู้เรื่องความขัดแย้งของนกกรงหัวจุก...

Most Popular

Discover more from ThailandOutdoor Netzine

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading